28 กันยายน 2554

แนวเกมส์แยกประเภท


...เคยไหม ? ที่ซื้อเกมส์มาแล้ว แนวเกมส์มันไม่ใช่ ! ตั้งใจจะซื่อเกมส์ทหารยิงปืน แต่เสือกได้เกมส์วางแผนทหารรบ ! ปัญหาเรื่องการซื้อเกมส์มาผิดแนวจะหมดไป เมื่อคุณได้อ่าน Entry นี้จบ !!!
   ผมเชื่อว่า ใครๆ ก็เล่นเกมส์ ผมเองก็เป็นคนเล่นเกมส์ แถมเล่นเยอะซะด้วย ! จนเรียกว่าป็น Gamer ได้เต็มตัว ถ้าคุณเป็นคนเล่นเกม คุณเองก็เป็น Gamer ในเมื่อเราเป็น Gamer แล้ว ผมเชื่อว่า Gamer ทุกคนก็อยากเป็น Gamer ที่สมบูรณ์แบบ  เพราะฉะนั้น ! เราก็ต้องรู้เรื่องเกมส์ให้มากที่สุด โดนเฉพาะเรื่อง "แนวเกมส์"
   Entry นี้ ผมจะพูดเรื่องแนวเกมส์หรือรูปแบบของเกมส์ เพราะว่าปัจจุบันในตลาดเกมส์มีเกมส์หลากหลายแนวมาก ทำให้บางทีเราซื้อผิด ซื้อถูก ซื้อมาแล้วไม่ใช่แนว ซื้อมาแล้วมันเล่นยังไง ? ซื้อมาแล้วเวียนหัว ไม่เอา ! ไม่เอามุมมองนี้ ! ไม่ชอบเกมส์วางแผน !!! ไม่เอา ! ไม่เล่นแล้วโว้ย !!!
   
...การที่เราจะเลือกเล่นเกมส์สัก เกมส์นั้น เราก็ต้องเลือกดูแนวเกมส์นั้นด้วยจริงไหม ? แนวเกมส์จึงจำเป็นต่อการซื้อเกมส์เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นแล้ว เราต้องเข้าใจในแนวเกมส์แต่ละเกมส์ก่อนที่จะซื้อ    ด้วยความที่ผมเองไม่ชอบเล่นเกมส์ออนไลน์สักเท่าไหร่ เลยนั่งเล่นแต่เกมส์ Console ผมจึงชิน ชำนาญกับเครื่อง Console มากเป็นพิเศษ เกมส์ไหนๆ ใน Console ที่ผ่านมือที่ถือจอยผมแล้ว เกมส์นั้นเป็นต้องจบ ! และวันนี้ผมจะมาพูดถึงแนวเกมส์ที่เราจะเจอกันบ่อยๆ ในเครื่อง Console ผมจะแบ่งให้มากที่สุด
   ตลาดเกม Console ใหญ่ๆ ในปัจจุบันนั้น ได้แบ่งค่ายกันทำเกมส์อย่างชัดเจน คือ เครื่อง Play Station 3 จาก Sony, เครื่อง Xbox จาก Microsoft และ เครื่อง Wii จาก Nintendo ซึ่ง Gamer อย่างผมก็เกิดตัญหาอย่างหนักกับเจ้าเครื่องเกมส์ทั้ง 3 ตัว แต่ด้วยสภาวะทางการเงิน ก็เลยไม่มีตังค์สักบาทเพื่อซื้อสักเครื่อง ดังนั้น วันๆ ผมก็เลยนั่งเล่นแต่ PS2 -*- (อนาจใจ)
...เวิ้นเว้อมานานแล้ว (เยอะมาก !) ผมว่าเรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า ว่ากันถึงแนวเกม เกมทั้งหมดในตลาดเราสามารถแบ่งออกได้ใหญ่ๆ ดังนี้  (เข้าเรื่องซักที)


First-Person Shooting
หรือเรียกกันสั้นๆว่า FPS เป็นเกมส์แนวเดินหน้ายิงมุมมองเป็นแบบบุคคนที่ 1 คือเห็นแม่งแค่มือกับปืนอ่ะ บางคนเล่นแล้วปวหัว แต่ผมชอบนะ ได้อารมณ์เหมือนเราจับปืน แม้ความจริงแล้วเราจับจอย (ยิ่งจอยสั่นโครตมันส์เลย !!!) เช่น เกม Counter-Strike , Battle Filed 2

Third-Person Shooting
ซึ่งเรียกสั้นๆ ว่า TPS คล้ายๆ FPS นะครับ แต่ว่าเกมส์แนว TPS นี้ เราจะเห็นตัวละครทั้ง 360 องศา มักเป็นมุมข้ามไหล่ เห็นแผ่นหลังงามๆ ของพระเอกเสมอ  และแน่นอน ! ยิงกันสนั่นจอไม่แพ้ FPS เกมมุมมองนี้ดังๆ ก็คือ Uncharted

Stategy
จะแบ่งเป็น 2 ประเภท ย่อยๆคือ
1. RTS หรือ Real Time Stategy- เป็นเกมแนววางแผน ในรูปแบบของ Real Time แล้วอะไรคือ Real Time หล่ะ? มันก็คือระบบของเกมที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา เช่นเกม Red Alert , Battle Realms และอื่นๆ ซึ่งเกมส์แนวนี้ คนฉลาดๆ ชอบเล่นกัน และแน่นอน ผมไม่ชอบเล่น ! (เอ๊ะ ! ยังไง?)
2. TBS หรือ Turn-Base Stategy- จะแตกต่างจาก RTS เล็กน้อย ตรงที่เกมจะแบ่งเป็นเทริน ซึ่งในระหว่างที่อยู่เทรินเรา ศัตรูจะหยุดนิ่ง  แล้วพอเทรินศัตรู เราก็หยุดนิ่ง (อื้ม !) เช่น Front Mission

Simulator
คือ เกมแนวจำลองมาจากสถานะการจริงๆ หรือสร้างสถานการณ์ให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง  เช่น TheSim ,เกมแนวขับเครื่องบิน รถ เรือ บลาๆๆๆๆๆๆ.....

Role Playing Game
หรือเรียกสั้นๆว่า RPG คือ เกมแสดงบทบาทแทนตัวละครที่สมมุติขึ้น ดำเนินเรื่องราวไปในโลกของเกมส์ ซึ่งเกมส์แนวนี้ส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปทางด้านเนื้อเรื่อง ดังนั้นผู้เล่นเกมนี้ต้องเก่งภาษาพอตัว ไม่งั้นคงต้องพึ่งบทสรุปกัน เรามักจะเรียกกันติดปากว่าเป็น "เกมภาษา" เพราะบทสนทนาแม่งเยอะมาก ! บางเกมแค่บทพล่ามตอนเดียวก็ปาไป ครึ่งชั่วโมง ! เช่นเกม Final Fantasy , Gothic , Two World เกมส์แนวนี้เป็นเกมสที่เล่นนานมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก กกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก กกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก กกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกว่าจะจบครับ เพราะฉะนั้น ใครความอดทนต่ำก็อย่าเล่นเลยนะครับ

Sport
เกมกีฬาทั่วไปส่วนใหญ่จะใช้คำว่า Sport เลย ยกเว้นเกมส์แนวรถจะแบ่งออกมาอีก 2 ประเภทคือ
Racing - เป็นเกมส์แนวรถแข่ง มีทั้งแบบแต่งรถเองได้ และ ไม่ได้
Driving - อันนี้เป็นเกมส์แนวขับรถ แต่ไม่มีการแข่งขัน อาจจะมีการแข่งขันกับเวลาเท่านั้น

Action/Adventure
เกมส์ 2 ประเภทนี้ปัจจุบันแจกกันไม่ออกแล้ว จะเห็นได้ว่า เกม Action ส่วนใหญ่ก็จะมีคำว่า Adventure แนบท้ายมาตลอด เป็นเกมส์แนวบู้ มีการต่อสู้ ยิงปืน รวมไปถึงการผจญภัยต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีไม่กี่เกมส์ที่เป็น Action เพียวๆ หรือ Adventure เพียวๆ เช่น  Resident Evil , God Of War

Fighting
เกมส์แนวต่อสู้กัน ซึ่งมักจะแบ่งเป็น 2 ฝ่าย แล้ว....ต่อสู้กัน(บอกเพื่อ ?) เช่น Street Fighter , King of Fighter

Miscellaneous
อันนี้ก็เป็นการรวมหลาย ๆ แนวแต่จะเป็นจำพวกเบาสมอง(ตรงไหน)หน่อย อย่างพวกการ์ดเกม ( ไพ่ ) ต่อจิ๊กซอว์ ยิงไข่ เททริส อะไรจำพวกนี้

Musou
เกมแนวนี้ได้ชื่อว่า เถื่อน ดิบ โหด บ้า แต่ มันส์ที่สุดเลยก็ว่าได้ ! คือเกมส์แนวตะลุยฟัน ฟัน ฟัน ! ฆ่ามันอย่างเดียว !! อะไรขว้างหน้ากูฆ่าหมด !!! นั่นแหละครับ เกมส์แนว Musou เช่น Dynasty Warriors(หรือสามก๊กที่เรารู้จัก) ข้อเสียเกมส์แนวนี้ที่ผมเจอบ่อยสุดคือ AI โง่ !

MMORPG (ออนไลน์)
ย่อมาจาก Massive Multiplayer Online Role-Playing Game เป็นเกมอาร์พีจีที่ผู้เล่น
หลายคนเข้ามาเล่นในเวลาเดียวกัน และเสมือนอยู่ในโลกเดียวกัน โดยผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ และผู้เล่นแต่ละคนจะสวมบทบาทเป็นตัวละครตัวหนึ่งในโลกนั้นด้วย เช่นเกม โปรเจควัน World of Warcraft แร็กนาร็อกออนไลน์
...ตามจริงแล้ว มันยังทีอีกหลายแนวนะครับ แต่ผมเอามากล่าวแค่ที่เราจะเจอกันบ่อยๆ นะครับ
   ต่อจาก นี้ถ้าเราจะเล่นเกมส์อะไรสักเกมส์ อย่าลืมดูแนวเกมส์ก่อนที่จะเล่นนะครับ และดูว่า เกมส์แนวไหนที่เหมาะกับเราที่สุด ยิ่งเรารู้เรื่องเกมส์มากขึ้น เรายิ่งเป็น Gamer มากขึ้นนะครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น