17 กันยายน 2554

จานดาวเทียมจากฝาหม้อผลงานเด็กป.6


เด็กป.6ชัยภูมิสุดเจ๋งทำจานดาวเทียมจากฝาหม้อเหลือใช้เป็นผลสำเร็จ






ครูนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองกองแก้ว ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ สุดเจ๋งค้นคว้าทดลองทำจานดาวเทียมจากวัสดุเหลือใช้ ฝาหม้อ ฝากระทะ เพื่อช่วยลดรายจ่ายให้โรงเรียน ช่วยเพิ่มศักยภาพเชื่อมสื่อการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างเห็นผลเป็นผลสำเร็จหลังผ่านการทดลองผิดลองถูกมานานนับปี
 นายวิศิษฏ์  ซื่อสัตย์  ครูประจำชั้นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านหนองกองแก้วต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว ผู้ริเริ่มโครงการฝาหม้อไฮเทค เพื่อนำวัสดุเหลือใช้มาผลิตใช้เป็นจานดาวเทียมใช้ภายในโรงเรียนเชื่อมการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมภายในโรงเรียน ให้กับเด็กได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ร่วมกว่า 101 ชีวิต ในระดับชั้น อนุบาล-ป.6 เปิดเผยว่า
 เนื่องจากเดิมโรงเรียนมีการติดตั้งจานดาวเทียมขนาดใหญ่เพื่อเชื่อมสัญญาณดาวเทียมการศึกษาทางไกลมาใช้ แต่มักเกิดปัญหารับภาพสัญญาณไม่ชัดเจน หรือไม่ได้บ่อยครั้งมาตลอด ซึ่งในการเรียกช่างมาติดตั้งแต่ละครั้งต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก
  จึงได้ให้เด็กๆนักเรียนในโรงเรียนรู่นแรกในระดับชั้น ป.6 จำนวน 5 คน มาช่วยทำการทดลองผลิตทำดาวเทียมจากวัสดุเหลือใช้ จากฝาหม้อ และฝากระทะ ซึ่งจะเป็นวัสดุที่ผลิตมาจากฝาอลูมิเนียมเป็นหลัก ซึ่งได้ลองผิดลองถูกนานเกือบ 1 ปี จนเป็นผลสำเร็จ และสามารถใช้แทนจานดาวเทียมที่ตามร้านรับติดตั้งทั่วไปมีจำหน่ายในราคาสูงกว่าจานละ 2,900 บาท ได้เป็นอย่างดีไม่แพ้กัน และลดต้นทุนเรื่องการซื้อจานดาวเทียมดังกล่าวได้
  ด้วยการรับบริจาควัสดุเหลือใช้จากเศษ ฝาหม้อ ฝากระทะเก่า ของประชาชนในหมู่บ้านมาทำ และลงทุนซื้อเหล็กตัวแอล มาวัดตัดทำเป็นขาตั้งแทน และลงทุนต่ำไม่กี่ร้อยบาทลดรายจ่ายเรื่องค่าซื้อจานดาวเทียมที่มีราคาสูงกว่า 2,900 บาท และเพียงซื้อลิขสิทธิ์หัวสัญญาณรับส่งดาวเทียมของแต่ละค่ายแต่ละบริษัทมาเชื่อมแล้วแต่ราคา ที่มีจำหน่ายทั่วไปทั้งแต่ราคา 500-1,500 บาทเข้ามาเพิ่ม
 รวมลงทุนแล้วไม่เกิน 2,000 บาท  ก็สามารถเปิดดูรับสัญญาณทีวีมากมายหลายร้อยช่อง ซึ่งมากกว่าช่องฟรีทีวี 3,5,7,9  ซึ่งมีช่องเคเบิ้ลทีวีที่มีสาระข่าวดีๆอีกมากมายให้เด็กได้ดูเรียนรู้เพิ่มเติม ทั้งช่องเนชั่นทีวี, AS ทีวี หรือแม้กระทั่งดีสเตชั่นก็สามารถรับชมได้ 
 และสามารถผลิตจานดาวเทียมจากฝาหม้อไฮเทค มาใช้แทนและมีขนาดกะทัดรัดเล็กกว่ากว่ายาวเพียง 35 ซม. เคลื่อนย้าย ติดตั้งง่าย ประหยัดลดรายจ่ายสำหรับผู้ที่ยากติดตั้งจานดาวเทียมในชุมชนหมู่บ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านหนองกองแก้ว ให้ความสนใจเรื่องความสามารถนักเรียนในเรื่องนี้มาก และมีความประสงค์ให้ผลิตและออกไปติดตั้งให้จำนวนมากแทบผลิตให้ไม่ทัน
  ด้าน ด.ช.อนุชา  กุลศิริ วัย 12 ปี นักเรียนชั้นป.6 เปิดเผยว่า ได้เรียนรู้เรื่องเทคโนโลยี ไอซีที ด้านนี้มากขึ้น ซึ่งทำแล้วสามารถช่วยลดต้นทุนได้มากแต่คุณภาพจานดาวเทียมฝาหม้อ ฝากระทะ ดีกว่าไม่แพ้กัน โดยเฉพาะติดตั้งง่ายกว่า เล็กกระทัดรัดกว่าพกพาไปไหนก็ได้
 เพียงตั้งระดับองศาของจานดาวเทียมฝาหม้อมาอยู่ที่ 35 องศา และหันหน้ารับสัญญาณไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ก็สามารถรับสัญญาณได้ชัดเจน และที่สำคัญเมื่อจบออกไปยังสามารถที่จะนำไปประกอบอาชีพได้อีกด้วย


จานดาวเทียมรูปแบบต่างๆ ที่คิดค้นกันขึ้นมา





ต่อจากนี้ก็ถ้าอยากทำก็ DIY  กันได้ตามสูตรเลยคราบบบ





หรือทำแล้วจะไปติดหลังรถยนต์ก็เท่ห์ไปอีกแบบนึงครับ


อ่านบทความแล้วลองเอาไปทำดู ลองทำดูคุณทำได้ครับ Do It Your Seft

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น