25 สิงหาคม 2554

JHCIS กับการติดตั้งบน Win7 ทั้ง 32และ64 บิท


ติดตั้งJHCIS กับ Windows7
     ระบบปฏิบัติการ วินโดว์ 7 ปกติแล้ว จะไม่อนุญาตให้เขียนไฟล์ลงที่ไดรว์ C: เป็นเหตุผลเรื่องความปลอดภัยของระบบ นอกจากเราจะมั่นใจว่า ต้องการทำอะไรจริงๆ นั่นหมายถึง เราต้องเป็นผู้ดูแลระบบ หรือ ผู้ใช้ (username/account) Administrator ของวินโดว์ หากเราล็อกอินเข้าใช้งานด้วยผู้ใช้ (username/account) Administrator ของวินโดว์ ก็จะสามารถดำเนินการในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นได้ทุกอย่าง รวมทั้งเรื่องการเขียนไฟล์ลงไดรว์ C: หรือ การอัปเดตโปรแกรม JHCIS ด้วย แต่...หลายๆ คนยังไม่ทราบเลยว่า ขณะนั้นกำลังล็อกอินด้วยผู้ใช้ (username/account) ใดอยู่ เนื่องจากไม่ได้ติดตั้งวินโดว์เอง ไปให้ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ติดตั้งให้ หรือ ให้เพื่อนบ้านติดตั้งให้ เป็นต้น ก็ขอบอกเลยว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้ล็อกอินเข้าใช้ด้วยผู้ใช้ Administrator นั่นก็หมายถึง ส่วนใหญ่ก็จะพบปัญหาเรื่องการอัปเดตโปรแกรม JHCIS แน่นอน แต่เราก็มีวิธีแก้ไข ระบบปฏิบัติการ วินโดว์ 7 แบบ 32 บิต (ส่วนใหญ่เรายังใช้งานแบบ 32 บิต) โปรแกรม JHCIS ติดตั้งที่โฟลเดอร์ C:Program FilesJHCIS ระบบปฏิบัติการ วินโดว์ 7 แบบ 64 บิต โปรแกรม JHCIS ติดตั้งที่โฟลเดอร์ C:Program Files (x86)JHCIS กรณีหากเป็นปัญหาเรื่องการอนุญาต (permission) ในการเขียนไฟล์ลงโฟลเดอร์ C:Program FilesJHCIS (หรือ C:Program Files (x86)JHCIS ในวินโดว์ 7 แบบ 64 บิต) เราสามารถไปเปลี่ยนการอนุญาต (permission) ของโฟลเดอร์ที่ว่ามาได้ :idea: คลิกเม้าส์ขวาที่โฟลเดอร์ C:Program FilesJHCIS > เลือกเมนู properties :idea: เมื่อไดอะล็อก jhcis Properties ปรากฏขึ้นมา



ให้คลิกแท็บ Security
แล้ว คลิกปุ่ม Edit :idea:
เมื่อปรากฏไดอะล็อก Permissions fot jhcis ที่ช่อง Group or user names: ให้คลิกที่รายการ Users (COMPUTERNAMEUsers) แล้วไปที่ช่อง Permissions for Users บรรทัด Full Control คอลัมน์Allow
แล้วคลิกปุ่ม Apply ด้านล่างของไดะอะล็อก หากเป็นปัญหาเรื่องการอนุญาต (permission) ในการเขียนไฟล์หรือโฟลเดอร์ วิธีนี้ก็จะแก้ปัญหาได้
ที่มา : บทความจาก สสจ.นนทบุรี  ==> ลุงหนวดบันทึกไว้ใน Blog โดยเพิ่มภาพประกอบบทความ

3 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อในอดีตไม่นานมานี้ผมก็ทำไม่เป็น กว่าจะหาคำตอบได้ก็กังวลไปหลายวัน ทุกวันนี้คำตอบต่างๆง่ายมากถ้าค้นหาในกลุ่ม jhcisลุงหนวด ขอบคุณครับ ขอบคุณลุงหนวด super starแห่งวงการjhcis

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุณมาถูกทางแล้ว คิดไม่ออกบอกลุงหนวด

      ลบ
  2. ลง JHCIS แล้วไอคอนเป็นไฟล์ซิป หน้า dettop ทำไงคั

    ตอบลบ